ใบตัดมีทั้งหมด 4 ประเภท ใช้กับงานตัดกับวัสดุอะไรได้บ้าง

ใบตัด
Categories:

ใบตัด มีหลายขนาดเช่นขนาด 4 นิ้ว ขนาด 7 นิ้ว และขนาด 9 นิ้ว สามารถเลือกใช้งานตามความเหมาะสมและขนาดของเครื่องเจียรหรือหินเจียร ในปัจจุบันใบตัดได้รับความนิยมนำมาใช้งานเพื่อความสะดวกสบายและเป็นเครื่องทุ่นแรงให้กับงานช่างฝีมือหลากหลายประเภท โดยเฉพาะงานตัดและงานตกแต่งผิว ให้มีความสวยงามตามความต้องการ 

หากพูดถึงใบตัด ที่ใช้กับเครื่องเจียรหรือลูกหมูทั่วไป เราคงนึกถึงใบตัดเหล็กเป็นอันดับแรก แต่ความเป็นจริงใบตัดยังมีอีกหลายชนิด มีการผลิตจากวัสดุแตกต่างกัน และเรามาดูกันว่าใบตัดที่เราพบเห็นตามร้านขายวัสดุก่อสร้างและท้องตลาดทั่วไปมีทั้งหมดกี่ชนิด อะไรบ้าง

ใบตัดแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภท ใช้ตัดวัสดุอะไรได้บ้าง

สำหรับใบตัด เป็นที่นิยมสำหรับงานก่อสร้างใช้ตัดวัสดุต่างๆให้ได้ขนาดตามความต้องการ เช่น ตัดเหล็ก ตัดไม้ ตัดเซรามิก ตัดสแตนเลส ตัดแผ่นหินและตัดแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ รวมถึงการนำไปใช้ตกแต่งพื้นผิวให้มีความสวยงามและเรียบเนียนเรามาดูกันว่าใบตัดมีชนิดอะไรบ้างดังนี้

1.ใบตัดขนาด 4 นิ้ว ใช้สำหรับตัดเหล็ก และวัสดุที่ทำมาจากโลหะ

ใบตัดประเภทนี้ สามารถตัดได้กับวัสดุในกลุ่มของโลหะและอโลหะ ผลิตจากทรายเกรดพิเศษ ผสมด้วยเส้นใยไฟเบอร์เพิ่มความแข็งแรง โดยมีการใช้ไฟเบอร์ขึ้นอยู่กับคุณภาพของวัสดุบางชนิดอาจมี 2 ชั้นถึง 3 ชั้น มีขนาดที่เป็นมาตรฐานอยู่ที่ 1 มิลลิเมตรขึ้นไป มีให้เลือกใช้งานสีดำ สีน้ำตาลแดง และสีเขียว เป็นต้น

2.ใบตัดขนาด 4 นิ้วใช้สำหรับตัดปูนหรือซีเมนต์

ใบตัดประเภทนี้มีมีลักษณะเป็นแบบใบฟันร่อง มีส่วนผสมของเพชรที่มีความแข็ง การเลือกใช้งานใบตัดประเภทนี้ควรดูที่ส่วนผสมของเพชรก่อนนำมาใช้งาน นิยมใช้กันในงานปูนหรืองานรีโนเวท เพราะใบตัดประเภทนี้มีความแข็ง มีฟันร่องสามารถตัดหิน ตัดคอนกรีตตามความต้องการได้อย่างรวดเร็ว จึงเป็นที่นิยมสำหรับช่างก่อสร้างใช้ตัดวัสดุที่เป็นหินแกรนิตแผ่นกระเบื้องและหินอ่อน เป็นต้น 

3.ใบตัดขนาด 4 นิ้วสำหรับงานตัดกระจก

ใบตัดประเภทนี้ยังไม่ค่อยได้รับความนิยม เพราะมีราคาค่อนข้างสูง ผลิตจากเม็ดทรายเกรดพรีเมี่ยมที่มีความแข็งและความคมสูง ได้ถูกนำมาใช้ตัดกระจก ใช้เจียรตกแต่งกระจก เพื่อลบคมลบเหลี่ยมของกระจกให้เรียบเนียนตามความต้องการนอกจากนี้ ยังสามารถใช้งานร่วมกับการเจียรเหล็กหล่อ ขัดหินอ่อน และขัดงานปูนได้ นั่นเอง

4.ใบตัด 4 นิ้ว ในรูปแบบใบขัด

ใบขัด มีการพัฒนามาจากใบตัด แต่แตกต่างกันด้วยวัสดุที่ใช้ คล้ายกับกระดาษแข็งหรือผ้าชุบด้วยเม็ดทรายเกรดพรีเมี่ยมหรือเกรดพิเศษ สามารถนำไปใช้งานขัดผิวได้ในระดับต่างๆโดยเฉพาะ ใบขัดกระดาษทราย เป็นกระดาษแข็งชนิดเต็มแผ่น สามารถนำไปขัดชิ้นงานประเภทโลหะและอโลหะให้เกิดความเงางามและเรียบเนียนได้

ใบตัดทั้ง 4 ประเภทนี้ สามารถนำไปใช้ในงานตัดวัสดุได้ทั้งโลหะและอโลหะ ขึ้นอยู่กับประเภทของวัสดุที่ใช้ผลิตใบตัด การเลือกใช้งานควรศึกษารายละเอียดและวิธีการใช้ให้ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพการใช้งานมากที่สุด